a
Một chút màu xanh lơ...

Một chút màu xanh lơ...

"Something old
Something new
Something borrowed
Something blue
And a silver six pence in her shoe..."
Đây là một bài thơ cổ của người Anh về những món cô dâu nên mang theo bên mình trong ngày cưới.

"Một chút gì cũ,
một chút gì mới,
một chút gì đi mượn,
một chút màu xanh lơ,
và một đồng bạc sáu xu trong giày nàng..."

"Một chút gì cũ" thường là một món đồ của cô dâu đã kết hôn, có cuộc sống hạnh phúc, tặng lại cho cô dâu mới, ngụ ý cô dâu mới cũng sẽ có một cuộc hôn nhân viên mãn, ngọt ngào như mình. "Một chút gì cũ" mang ý nghĩa bảo vệ cho em bé sẽ chào đời của đôi vợ chồng trẻ.

"Một chút gì mới" hứa hẹn tương lai tươi sáng, thường sẽ do người thân của cô dâu tặng cho nàng.

"Một chút gì đi mượn" có thể được mượn từ ai đó có cuộc sống hạnh phúc, và cô dâu sẽ gửi trả lại sau hôn lễ. Đấy thông thường là món trang sức nhỏ, và có thể đồng thời là "Một chút gì cũ".

"Một chút màu xanh lơ" là dấu hiệu của sự trung thành, thể hiện vẻ đẹp thanh khiết, tình yêu và lòng thủy chung.

Cũng có thông tin cho rằng, phong tục cô dâu mang theo "một chút gì màu xanh" bắt nguồn từ đất nước Israel cổ. Ngày ấy, cô dâu thường cài một dải ruy-băng màu xanh lơ lên mái tóc để thể hiện tình yêu chân thành.

Thông thường, các cô dâu phương Tây sẽ chuẩn bị các món đồ trên như sau: chọn một món trang sức cũ từ người bà, người mẹ yêu dấu của mình; mặc một chiếc váy cưới mới tinh khôi; mượn một món đồ của ai đó (và nhớ mang trả); cuối cùng là cài nịt tất màu xanh lơ.

Tuy đây là phong tục châu Âu, nhưng dần dà theo thời gian, những giá trị tinh thần của bốn món đồ này đã khiến bài thơ lan tỏa đến các nước châu Mỹ, châu Á... Sẽ xúc động biết bao nhiêu khi trong ngày cưới, bạn đeo đôi hoa tai ngọc trai mà ngày xưa bố đã tặng mẹ. Bạn sẽ khoác bộ váy cưới mới tinh khôi, xuất hiện như một nàng công chúa trước mặt người đàn ông của đời mình. Bạn sẽ cài một món trang sức nhỏ lên mái tóc - mượn từ ai đó thân thương. Và bạn sẽ xỏ chân vào một đôi giày màu xanh lơ, như một lời hẹn ước của tình yêu son sắc, rằng em sẽ đi cùng anh đến chân mây góc trời, chúng mình sẽ cùng nhau bước những bước đầu tiên của cuộc sống chung đôi, cho đến ngày sau cuối...

Đôi giày màu xanh lơ, đẹp mong manh đến không ngờ. Ngay cả IDY cũng không khỏi xúc động khi chuẩn bị món quà ý nghĩa này cho các nàng. Xin chúc những Nàng Thơ của chúng tôi một hành trình hạnh phúc, với đôi tay nàng ấm áp trong tay người thương.

From IDY with love ❤️
Photo: IDY Wedding

Bài viết liên quan:

Tags: