a
ĐỐI THOẠI – ĐIỀU KHÔNG THỂ THIẾU TRONG HÔN NHÂN

ĐỐI THOẠI – ĐIỀU KHÔNG THỂ THIẾU TRONG HÔN NHÂN

Mối quan hệ nào cũng cần đối thoại tốt để duy trì bền vững. Giữa vợ chồng, đối thoại lại càng giữ vai trò tối quan trọng. 

Nếu bất đồng quan điểm với đồng nghiệp, bạn có thể chọn phớt lờ người đó. Lỡ mâu thuẫn lớn với sếp mà không thể hóa giải, bạn có thể chọn nghỉ việc. Bất hòa với bạn bè, ta đành xem như mất bạn khi không tìm lại được tiếng nói chung. Cha mẹ, anh chị em cũng có khi va chạm, cứ lặng im một thời gian rồi sẽ qua.

Thế nhưng, vợ chồng là mối quan hệ bất khả thay thế, và hôn nhân là sự gắn kết thiêng liêng. Ta không nên phớt lờ, không thể “nghỉ chơi” với người bạn đời hay chọn im lặng vài năm dù vẫn sống cạnh nhau. 

 

Hôn nhân tựa như một cây xanh luôn cần vun đắp, và đối thoại chính là dòng nước mát lành của một mối quan hệ tươi xanh. 

Bạn biết đấy, giao tiếp luôn là một trong những phần khó nhất để duy trì một cuộc hôn nhân lành mạnh. Thời gian trôi qua, các cặp vợ chồng đã biết nhau khá rõ và cho rằng đối phương luôn hiểu cảm giác của họ. Người ta cũng có xu hướng không đề cập vài chủ đề nhất định để tránh một cuộc chiến hoặc khiến đối phương to tiếng, gay gắt. Bạn muốn tránh xung đột là điều tự nhiên, nhưng đôi khi tránh xung đột bây giờ lại dẫn đến xung đột lớn hơn sau này.

Có rất nhiều lỗ hỗng trong các cuộc đối thoại vợ chồng. Nếu bạn hoặc anh ấy không cẩn thận, lỗ hỗng có thể được khơi dậy, làm nên sóng gió. Chỉ cần “sai một li” là đủ “đi ngay một dặm”, biến cuộc giao tiếp bình thường thành khói lửa và tệ hơn nữa là cảnh “bếp nguội, giường lạnh”.

Những điều nên và không nên trong giao tiếp vợ chồng

 

 

NÊN: Trao đổi nhiều về điều tích cực, thay vì tiêu cực

Nhiều người mắc sai lầm vì chỉ lên tiếng khi họ có chuyện tiêu cực muốn chia sẻ. Hãy dùng những lời dịu dàng, yêu thương và khen ngợi “nửa kia” thật nhiều. Khen vợ chọn đồ đẹp, bảo với chồng rằng hôm nay anh đẹp trai quá… Nào có khó khăn gì, phải không?

Nếu bạn thường xuyên nói điều tích cực với người bạn đời, họ sẽ tôn trọng khi bạn muốn bày tỏ sự không hài lòng về điều gì đó. 

KHÔNG NÊN: Đề cập đến các chủ đề cấm kỵ

Quá khứ của mỗi người có thể là một đám mây đen. Nếu bạn không muốn mưa rơi tối sầm trên vùng trời hôn nhân của mình, tốt nhất hãy tránh đám mây ấy.

Một trong những đặc quyền khi kết hôn với người mình yêu là bạn có thể chia sẻ cởi mở và trung thực mà không sợ bị đánh giá. Việc gán cho một chủ đề cái mác “cấm kỵ” khiến người ta giống như mang theo một bí mật xấu xa nào đó. Hãy tránh tạo những khoảng trống này trong cuộc trò chuyện để các bí mật không lấn át mối quan hệ và gây rạn nứt sau này.

NÊN: Góp ý với tình yêu thương

Nếu bạn không hài lòng về cách cư xử hoặc cách đối phương nói chuyện với bạn, hãy tiếp cận cuộc trò chuyện bằng sự ấm áp và yêu thương. Để giao tiếp hiệu quả, bạn không được la hét và xúc phạm tính cách của đối phương.

Hãy góp ý hành động của “nửa kia”, chứ không phải tính cách của họ. Họ cần biết rằng bạn vẫn yêu con người của họ, chỉ là bạn không đánh giá cao những điều họ đã làm hoặc những lời họ đã nói. Đó là một sự khác biệt tinh tế, bởi nếu phê bình về tính cách của đối phương sẽ khiến cuộc trò chuyện chệch hướng.

Ví dụ nhé:

  • Phê bình về nhân vật: “Sao anh dở vậy?”.
  • Phê bình về hành động: “Anh làm như thế là chưa hay rồi!”.

Sự khác biệt nhỏ này là một cách yêu thương và tôn trọng hơn để nói lên sự bất mãn của bạn. Hãy nhớ rằng bạn chỉ góp ý, phê bình hành động chứ không phải chủ thể đã làm nên hành động ấy.

Đối thoại trong hôn nhân khá rắc rối. Cách sử dụng từ ngữ sai có thể tạo ra sự khác biệt lớn và góp phần đẩy một vấn đề tầm thường trở thành cơn giận kéo dài giữa hai bên. Lựa chọn từ ngữ kém trong cuộc trò chuyện thường đóng vai trò là chất xúc tác dẫn đến ly hôn.

Trong hôn nhân, bạn cần phải cảnh giác với những gì bạn nói và cả cáchccách bạn nói. Đừng quên nhé!

KHÔNG NÊN: Chọn sai thời điểm để nói những chuyện nghiêm túc

Sẽ có những lúc bạn cần phải có trái tim bao dung với người bạn đời. Nếu họ làm sai điều gì đó, hãy nhịn họ một chút và chọn lúc cảm xúc không còn dâng trào để cả hai ngồi xuống trò chuyện. 

Chúng ta thường có nhu cầu phản ứng với sai lầm của đối phương ngay lập tức, nhưng điều đó thường không giải quyết được vấn đề. Hãy chờ đến khi cả hai bình tĩnh và có thể cư xử như hai người trưởng thành nhé!

Ngoài ra, đừng bắt đầu một cuộc đối thoại nghiêm túc khi cả hai hoặc một trong hai người đang bận. Điều này chỉ khiến cho cuộc trò chuyện tồi tệ hơn. Hãy đảm bảo rằng bạn chọn một thời điểm cả hai có thể trung thực và cởi mở dốc bầu tâm sự mà không sợ hết thời gian.

NÊN: Hãy tha thứ

Hôn nhân là một cam kết trọn đời, và điều này sẽ kéo theo nhiều bất đồng. Khi ấy, hãy hướng tới sự tha thứ cho nhau. Bạn có thể nổi khùng lên, tức giận, nói hết những gì mình nghĩ, nhưng sau đó hãy bỏ qua tất cả. Tha thứ không chỉ giải phóng đối phương khỏi cảm giác tội lỗi mà còn giải phóng bạn khỏi sự căng thẳng và lo lắng.

Ngoài ra, giữ mối hận trong một thời gian dài có thể tạo nên bóng dáng của sự nghi ngờ đối với bất kỳ cuộc trò chuyện nào giữa hai vợ chồng.

KHÔNG NÊN: Cho rằng đối phương có thể đọc suy nghĩ của mình

Do dù bạn đã kết hôn được 25 năm, điều đó không có nghĩa một trong hai bên có thể dùng năng lực thần giao cách cảm để nhìn thấu tâm trí của người khác. Nếu bạn nghĩ điều gì đó mà người kia không hiểu, hãy thẳng thắn với nhau.

Đừng bao giờ im lặng trong hờn dỗi và mong chờ đối phương đọc được những gì diễn ra bên trong bộ não phức tạp của chúng ta. Phụ nữ thường nói: “Nếu anh yêu em nhiều, anh phải hiểu em chứ!”. Nhưng nếu bạn yêu anh ấy nhiều, bạn sẽ giúp anh ta hiểu phải làm sao để hai vợ chồng giải tỏa ức chế và hòa thuận. 

 

 

Fun Facts – bước đầu tiên để đối thoại cùng nhau khi bắt đầu cuộc sống hôn nhân

Fun Facts là một dự án thú vị của IDY dành cho các cô dâu, chú rể tương lai với hai mục đích thật ý nghĩa.

Trước hết, bạn và chàng sẽ nhân đôi niềm vui trong buổi thử váy cưới khi tham gia Fun Facts và nhận ngay quà tặng hấp dẫn của IDY. 

Sâu xa hơn, hai bạn sẽ khám phá mình và đối phương hiểu nhau bao nhiêu. Mỗi câu hỏi của IDY sẽ giúp các cặp đôi đo mức độ biết và hiểu nhau, từ đó cùng điều chỉnh để mối quan hệ luôn tươi mới, vui vẻ, tràn đầy những cuộc chuyện trò yêu thương như ngày đầu hò hẹn.

Mời bạn cùng đọc thêm về Fun Facts và đặt lịch hẹn với IDY để tham gia ngay nhé!

 

 

 

 

 
 

Bài viết liên quan: